ประโยชน์ของศาสตร์พระราชาเรื่อง กังหันน้ำชัยพัฒนา




กลุ่มข้าพเจ้าได้ศึกษาในศาสตร์พระราชาในเรื่อง โครงงาน กังหันน้ำชัยพัฒนา ได้รับประโยชน์ ดังนี้
1. ได้แนวทางในการบำบัดน้ำเสีย ที่สร้างลงทุนได้ง่าย และมีต้นทุนต่ำ
2. ได้รู้ศาสตร์พระราชาในโครงการกำหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
3. ได้แนวทางการเพิ่มออกซิเจนในน้ำ เพื่อให้สัตว์ที่เพาะ เช่น ปลานิล เป็นต้น ได้ออกซิเจนเพียงพอต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำเหล่านั้น

ความรู้สึกของสมาชิกในกลุ่มหลังจากได้ศึกษา ศาสตร์พระราชา โครงการ กังหันน้ำชัยพัฒนา มีดังนี้
                      สมาชิกคนที่ 1 ด.ญ.ลดา นาไชย มีความเห็นว่า โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนาเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงคิดค้นขึ้นมาเนื่องจากห่วยใยประชาชนกลัวว่าประชาชนจะใช้น้ำที่สกปรก เน่าเสีย พระองค์จึงทรงคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีน้ำที่สะอาด ปลอดภัยให้ประชาชนได้ใช้ พระองค์จึงได้มีพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการกังหันน้ำชัยพัฒนาขึ้นมา
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนี้ กังหันน้ำชัยพัฒนาใช้ในเปลี่ยนน้ำเสียให้เป็นน้ำดี เพิ่มออกซิเจนในน้ำแล้วทำให้สิ่งมีชีวิตอยู่ในน้ำมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้นกว่าเดิมทำให้ประชาชนอุปโภคน้ำ บริโภคน้ำได้อย่างสะอาดปลอดภัย มีประสิทธิภาพมากขึ้น

                      สมาชิกคนที่ 2 ด.ญ.สินสุรีย์ รักชาติ มีความเห็นว่า โครงการกังหันนำ้ชัยพัฒนานี้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกระบวนการต่างๆ สามารถช่วยลดมลภาวะที่เกิดจากนำ้เน่าเสีย ทำให้ความเป็นอยู่ของประชาชนในบริเวณริมแหล่งนำ้ในพื้นที่ต่างๆดีขึ้น ด้วยกระบวนการกังหันนำ้ชัยพัฒนาที่ช่วยทำให้นำ้ใสสะอาดขึ้น ลดกลิ่นเหม็นไปได้มาก และมีปริมาณออกซิเจนในนำ้เพิ่มมากขึ้น
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนี้ การประยุกต์ใช้งานสามารถใช้ประโยชน์เพื่อเติมอากาศให้กับน้ำหรือใช้เพื่อขับเคลื่อนน้ำได้ โดยการใช้งานทั้งในรูปแบบ ที่ติดตั้งอยู่กับที่ และใช้ในรูปแบบเคลื่อนที่ เพื่อเติมอากาศให้กับแหล่งน้ำขนาดใหญ่ หรือตามคลองส่งน้ำที่มีความยาวมาก ซึ่งดัดแปลงได้ด้วยการใช้พลังงาน จากเครื่องยนต์ของกังหัน 

                      สมาชิกคนที่ 3 ด.ญ.ปภาวรินท์ พัฒนพงศ์จรัส มีความเห็นว่า โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนาถูกคิดค้นขึ้นมาจากสภาพน้ำที่เน่าเสียของแหล่งน้ำต่างๆที่ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จนทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึงทรงมีพระราชดำริว่า จำเป็นต้องบำบัดน้ำเสีย ด้วยเครื่องกลเติมอากาศ เพื่อให้ความเดือดร้อนของประชาชนลดน้อยลง
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนี้ กังหันน้ำชัยพัฒนาสามารถประยุกต์ใช้บำบัดน้ำเสียจากการอุปโภคของประชาชน ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำเสียจากแหล่งน้ำต่างๆให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น รวมทั้งยังช่วยพัฒนาแหล่งน้ำให้แก่ปวงชนและเพิ่มออกซิเจนให้กับบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทางการเกษตร

                       สมาชิกคนที่ 4 ด.ญ.ปัทมวรรณ พัฒนพงศ์จรัส มีความเห็นว่า โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงคิดขึ้นนั้นมีประโยชน์ต่อประชาราษฎรอย่างมาก ช่วยให้ชีวิต ธรรมชาติดีขึ้น เนื่องจากเป็นโครงการบำบัดน้ำเสีย จึงทำให้แหล่งน้ำที่เน่าเสียถูกบำบัดให้ดีขึ้น ไม่มีขยะ ไม่ส่งกลินเหม็น ซึ่งยังเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนี้ มีการสร้างกังหันวิดน้ำ โดยเพิ่มออกซิเจนในน้ำทำให้น้ำไปเน่าเสีย นำไปใช้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ แต่ล้วนขึ้นอยู่กับมนุษย์ด้วย โดยการไม่ทิ้งขยะ หรือปล่อยของเสียลงแหล่ง

                       สมาชิกคนที่ 5 ด.ญ.พิมพ์ชนก กาญจนเกตุ มีความเห็นว่า โครงการของท่านแต่ละโครงการนั้นย่อมผ่านกระบวนการคิดที่รอบครอบ และไตร่ตรองมาอย่างดีแล้วเสมอ เช่นเดียวกับโครงการกังหันน้ำชัยพํฒนา เป็นโครงการที่ไม่ต้องลงทุนซื้อเครื่องบำบัดน้ำเสียจากต่างประเทศที่มีราคาแพง และยากต่อการซ่อมบำรุง แต่กังหันน้ำชัยพัฒนานั้น มีต้นทุนที่ถูก มีค่าบำรุงรักษาถูก ง่ายต่อการบำรุงรักษา และสามารถบำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ดังนี้ สามารถใช้ในการบำบัดน้ำที่เสีย น้ำที่ไม่มีออกซิเจนในน้ำ ในเชิงเกษตรกรรม ส่งผลดีต่อสัตว์ในน้ำที่เกษตกรเลี้ยงไว้เพื่อขายหรือบริโภค ไม่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดโรค ปลอดภัยทั้งตัวเกษตกรและผู้บริโภค และยังมีต้นทุนต่ำ ง่ายต่อการลงทุนอีกด้วย

ความคิดเห็น

  1. งว
    งงงทมงวทาสาาอาอาสใทหกแหวปสแิฟยหฟกฟินา ่ิกแดดงงเ
    กดหดหำกแแ่ปหกรก่กนรหหกหรรีำีพำพนำรนำำำพีำำำไำำพพไำพำพำไีพไำ
    พ่

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประวัติความเป็นมาของกังหันน้ำชัยพัฒนา

ส่วนประกอบของกังหันน้ำชัยพัฒนา